(056) 3815348

Qua Giải thưởng báo chí tỉnh Bình Định năm 2016: Về một tác phẩm đứng đầu

Thứ năm, 23/06/2016, 16:30 GMT+7

Loạt bài (12 bài) của tác giả Phạm Tiến Sỹ (phóng viên Báo Bình Định) viết về thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7.7.2014 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản vừa giành được giải nhất (thể loại báo in) của Giải thưởng báo chí tỉnh Bình Định năm 2016. Tạp chí Người làm báo Bình Định xin giới thiệu 2 trong số 12 bài viết này

Bài 1:

Thực hiện Nghị định 67: Nảy sinh nhiều khó khăn, vướng mắc

Tỉnh ta đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị định (NĐ) 67/2014/NĐ-CP ngày 7.7.2014 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản (CSPTTS). Tuy vậy, trong quá trình thực hiện đã nảy sinh nhiều khó khăn, vướng mắc.

Một số hoạt động đã triển khai

Sau khi thành lập Ban chỉ đạo và tổ công tác thực hiện NĐ 67 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh cũng tổ chức Hội nghị triển khai NĐ 67, gửi Bộ NN&PTNT danh sách 9 cơ sở đóng tàu (CSĐT) trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện đóng mới, nâng cấp, cải hoán tàu cá vỏ gỗ, đồng thời chỉ đạo ngành chức năng, chính quyền các địa phương triển khai thực hiện NĐ 67.

Chỉ tiêu đóng mới 280 tàu khai thác thủy sản (KTTS) và 25 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá (DVHCNC) được Bộ NN-PTNT phân cho tỉnh ta cũng được tỉnh phân bổ cho TP Quy Nhơn (60 tàu KTTS và 5 tàu DV) và các huyện: Hoài Nhơn (97 tàu KTTS, 13 tàu DV); Phù Mỹ (61 tàu KTTS, 4 tàu DV); Phù Cát (57 tàu KTTS, 3 tàu DV) và huyện Tuy Phước (5 tàu KTTS).

Trên cơ sở hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương, Sở NN&PTNT đã phổ biến các CSPTTS theo tinh thần NĐ 67, cung cấp thông tin về 21 mẫu tàu (nghề lưới rê có 4 mẫu tàu, vây mạn 4 mẫu, vây đuôi 1 mẫu, lưới chụp 4 mẫu, nghề câu 4 mẫu, DVHCNC 4 mẫu) của Bộ NN&PTNT cho ngư dân biết để lựa chọn. Chính quyền các địa phương cũng đã tham vấn cộng đồng, hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ đăng ký đóng tàu mới của ngư dân. Các hồ sơ đảm bảo các điều kiện cần thiết đều đã được các địa phương xác nhận, thẩm định, gửi UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định đã phối hợp với các huyện, thành phố ven biển phổ biến chính sách bảo hiểm tai nạn thuyền viên, bảo hiểm thân tàu… cho ngư dân. Các ngân hàng thương mại tham gia thực hiện NĐ 67 cũng đã triển khai các chính sách tín dụng, hướng dẫn ngư dân hoàn thiện hồ sơ để được vay vốn đóng tàu mới.

Ngày 25.12.2014, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4385/QĐ-UBND phê duyệt danh sách đợt 1 năm 2014 các chủ tàu đủ điều kiện vay vốn đóng mới tàu cá KTTS và tàu DVHCNC theo tinh thần NĐ 67. Đợt này, có 37 chủ tàu đủ điều kiện vay vốn đóng mới, trong đó Hoài Nhơn có 19 tàu (7 tàu vỏ thép, 1 tàu vỏ composite, 10 tàu vỏ gỗ và 1 tàu vỏ gỗ bọc composite); Phù Mỹ 10 tàu vỏ thép; TP Quy Nhơn 8 tàu (1 tàu vỏ composite, 7 tàu vỏ thép).

Có thể nói, tỉnh ta đã triển khai nhiều biện pháp nhằm cụ thể hóa CSPTTS theo tinh thần NĐ 67. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, đến nay mới chỉ dừng lại ở việc xác định 37 đối tượng đủ điều kiện vay vốn đóng mới tàu cá chứ chưa thực hiện được những bước tiếp theo của NĐ 67.  

Nhiều khó khăn, vướng mắc

Hoài Nhơn là một trong những huyện có số lượng tàu cá lớn nhất tỉnh với 2.367 tàu, và cũng là địa phương tích cực triển khai NĐ 67. Tuy nhiên, việc thực hiện NĐ 67 tại Hoài Nhơn cũng gặp không ít trở ngại. Ông Phạm Văn Chung, Phó Phòng Kinh tế huyện Hoài Nhơn, cho biết: Chi phí để đóng một con tàu vỏ gỗ công suất trên 400 CV với đầy đủ các thiết bị khoảng từ 3 - 4 tỉ đồng. Trong khi đó, một con tàu vỏ gỗ đóng theo mẫu của Bộ NN&PTNT có giá 5 tỉ đồng, tàu vỏ sắt gần chục tỉ đồng. Ngư dân muốn vay vốn đóng tàu phải có vốn đối ứng lớn (30% đối ứng tàu vỏ gỗ và 5% đối với tàu vỏ sắt). Đó là chưa kể ngư dân phải thực hiện nhiều thủ tục mới tiếp cận được vốn vay ngân hàng để đóng tàu.

Ông Phạm Văn Chung cho biết thêm: Ngư dân cũng cho rằng 21 mẫu tàu vỏ sắt của Bộ NN&PTNT có nhiều khuyết điểm: Cabin tàu quá cao gây cản gió, tạo độ rung lắc lớn; bố trí nắp khoang chứa không phù hợp với việc vận chuyển sản phẩm ra vào… Các mẫu tàu của Bộ NN&PTNT cũng có sự khác biệt về đặc điểm ngư trường, ngành nghề khai thác, nên rất khó áp dụng vào thực tế. Ngư dân muốn thuê đơn vị tư vấn thiết kế tàu cho phù hợp, nhưng chi phí thuê thiết kế mẫu 1 tàu cá khoảng 150 triệu đồng là quá lớn trong khi khoản này không được Nhà nước hỗ trợ. Ngoài ra, ngư dân còn lo ngại việc bảo dưỡng, sửa chữa tàu cá vỏ thép sau khi đóng mới, và hiện trạng luồng lạch tại các cửa biển hiện nay rất khó cho tàu vỏ thép ra vào các bến cảng.

Tàu cá ngư dân TP Quy Nhơn cập cảng cá Quy Nhơn bán sản phẩm.   

Ông Trần Kim Dương, Phó chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh, cho biết: Tỉnh ta đã báo cáo với Bộ NN&PTNT về tình hình thực hiện NĐ 67 và đề xuất, kiến nghị Bộ xem xét, giải quyết nhiều vấn đề. Trong đó, đối với CSĐT, hiện danh sách các CSĐT vỏ gỗ của tỉnh ta chưa được Bộ NN&PTNT ra quyết định công bố chính thức trên phạm vi toàn quốc, nên ngư dân không dự toán được tổng mức đầu tư đóng mới tàu cá; các CSĐT cũng chưa có cơ sở pháp lý tham gia thực hiện NĐ 67. Tỉnh ta đề nghị Bộ sớm ban hành quyết định chính thức công bố danh sách các CSĐT của tỉnh trên phạm vi toàn quốc, để các chủ cơ sở có đủ điều kiện giới thiệu cho khách hàng trong và ngoài tỉnh. Về mẫu tàu cá, qua nắm bắt thông tin từ các địa phương và ngư dân, 21 mẫu tàu cá do Bộ NN&PTNT đưa ra chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, trong khi mẫu tàu vỏ gỗ và mẫu tàu bằng vật liệu khác chưa có thiết kế, nên ngư dân gặp nhiều khó khăn khi lựa chọn thiết kế mẫu tàu. Tỉnh ta đề nghị Tổng cục Thủy sản sớm có thiết kế mẫu cho ngư dân lựa chọn. Nếu ngư dân thuê đơn vị tư vấn thiết kế, đề nghị Nhà nước hỗ trợ kinh phí thiết kế.

Cũng theo ông Trần Kim Dương, hiện nay hầu hết ngư dân đăng ký vay vốn đóng tàu theo tinh thần NĐ 67 đều có nguyện vọng khi đóng tàu mới cho phép lắp đặt máy phụ (máy lai dinamo phát điện -  máy cũ đã qua sử dụng), nhằm giảm bớt chi phí tổng giá thành con tàu, nhưng tham chiếu các điều, khoản tại NĐ 67 không đề cập đến việc lắp máy phụ. Do vậy, tỉnh ta đề nghị Bộ cho ý kiến về việc lắp đặt máy phụ trên tàu cá, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của ngư dân. Ngoài ra, đối với những tàu trên 400 CV, nhiều ngư dân không có nhu cầu thay mới trên tàu, nhưng có nhu cầu vay vốn để gia cố vỏ tàu, cải hoán hầm bảo quản, mua trang thiết bị và ngư lưới cụ mới, phục vụ KTTS, tỉnh ta cũng đã đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét.

Bài 2:

Thực hiện NĐ 67/CP tại Hoài Nhơn:

Ngư dân băn khoăn với mẫu tàu và giá đóng tàu

Hoài Nhơn là địa phương thực hiện tốt Nghị định 67/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản so với các nơi khác. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện đã cho thấy còn có một số khó khăn, vướng mắc cho cả ngư dân và chủ cơ sở đóng tàu...

Ngư dân băn khoăn

Ông Phạm Văn Chung, Phó Phòng Kinh tế huyện Hoài Nhơn, cho biết: Thời gian qua, Hoài Nhơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản theo tinh thần NĐ 67 của Chính phủ, đồng thời phối hợp với ngành chức năng và các ngân hàng thương mại hướng dẫn ngư dân hoàn tất các thủ tục, hồ sơ để gửi UBND tỉnh xem xét. Nhờ vậy, qua 2 đợt UBND tỉnh phê duyệt danh sách các chủ tàu đủ điều kiện vay vốn đóng mới tàu khai thác thủy sản (KTTS) và tàu dịch vụ hậu cần nghề cá theo tinh thần NĐ 67, toàn huyện có 32 hồ sơ đủ điều kiện, nhiều nhất tỉnh (trong đợt 1.2014 có 19 hồ sơ đủ điều kiện vay vốn đóng 7 tàu vỏ thép, 1 tàu vỏ composite, 10 tàu vỏ gỗ và 1 tàu vỏ gỗ bọc composite; đợt 1.2015 có 13 hồ sơ đủ điều kiện vay vốn đóng 9 tàu vỏ gỗ và 4 tàu vỏ thép). Các tàu đăng ký đóng mới để hành nghề vây khởi; lưới rê; câu cá ngừ; câu cá ngừ và chụp mực; vây và câu cá ngừ và tàu dịch vụ. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 2 cơ sở đóng tàu được công nhận đủ điều kiện tham gia NĐ 67, đã được Bộ NN&PTNT công bố rộng rãi trên phạm vi cả nước. Tuy vậy, do nhiều nguyên nhân khác nhau, đến nay mới chỉ có 6 chủ tàu ký hợp đồng đóng tàu vỏ thép với các cơ sở đóng tàu trong nước.

Ông Trần Kim Trung, ở xã Hoài Thanh, một trong 19 chủ tàu đủ điều kiện vay vốn đóng tàu vỏ thép đã được UBND phê duyệt đợt 1.2014, cho biết: “Tôi chưa vay vốn đóng tàu vỏ thép vì theo dự toán 21 mẫu tàu vỏ thép do Bộ NN&PTNT ban hành, kinh phí đóng tàu ban đầu chỉ từ 8-10 tỉ đồng/tàu (chưa gồm ngư lưới cụ), nhưng thực tế dự toán kinh phí đóng tàu và ngư lưới cụ mà các cơ sở đóng tàu đưa ra gần 20 tỉ đồng là quá cao. Tính ra, bình quân mỗi năm chúng tôi phải trả nợ vay từ 1,8 - 2 tỉ đồng, rất khó thực hiện. Hơn nữa, Nhà nước quy định không được sử dụng máy móc, ngư lưới cụ cũ, trong khi máy móc và ngư lưới cụ chúng tôi đã trang bị vẫn còn sử dụng tốt, phù hợp với ngành nghề mà mình đang làm, nếu bỏ đi thì lãng phí”.

Ngư dân Nguyễn Được, ở thôn Tân Thành 2 - xã Tam Quan Bắc, cũng chưa vay vốn đóng tàu vỏ thép bởi ông chưa hài lòng với mẫu tàu do Bộ NN&PTNT ban hành. “Tôi đã đăng ký đóng tàu vỏ thép hành nghề lưới rê, nhưng mẫu tàu vỏ thép do Bộ NN&PTNT ban hành có nhiều khuyết điểm. Mũi tàu quá dài, nhưng phần khoang tàu ngắn và bố trí chưa phù hợp với việc vận chuyển sản phẩm ra vào; cabin tàu cao gây cản gió, tạo độ rung lắc lớn, không thuận lợi cho hoạt động KTTS ở vùng biển xa”.

Nhiều ngư dân khác ở Tam Quan Bắc, Tam Quan Nam, Hoài Hải, Hoài Hương, Hoài Thanh có đủ điều kiện vay vốn đóng tàu vỏ gỗ, tàu vỏ composite nhưng chưa thực hiện được do chưa có thiết kế mẫu các loại tàu cá nói trên. Ngoài ra, ngư dân và các cơ sở đóng tàu ở Hoài Nhơn còn lo ngại tàu cá đóng mới sẽ không ra vào được cảng cá Tam Quan bởi cảng cá này chật hẹp, luồng lạch ra vào cảng bị bồi lấp ngày càng nhiều.

Hỗ trợ ngư dân khắc phục khó khăn

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp với Trường Đại học Nha Trang xây dựng 2 thiết kế mẫu tàu vỏ gỗ, 2 thiết kế tàu composite và 2 thiết kế tàu vỏ gỗ bọc composite, dự kiến trong tháng 4 này sẽ hoàn thành thiết kế dự toán. Trên cơ sở đó, ngư dân lựa chọn mẫu tàu phù hợp để vay vốn đóng tàu. UBND tỉnh cũng đã hỗ trợ huyện Hoài Nhơn tiến hành nạo vét luồng lạch ra vào cảng cá Tam Quan và đang tìm nguồn vốn để nâng cấp cảng cá cùng luồng lạch ra vào cảng cá này, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân phát triển ngành nghề KTTS. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo UBND huyện Hoài Nhơn làm việc với các ngân hàng thương mại hỗ trợ ngư dân và các cơ sở đóng tàu hoàn thành các thủ tục cần thiết để vay vốn đóng tàu.

Mới đây, nhân dịp Đoàn công tác của Trung ương do ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTƯMTTQVN)- dẫn đầu, đi kiểm tra tình hình phát triển sản xuất tại xã Tam Quan Bắc, bà con ngư dân ở địa phương đã báo cáo với Đoàn công tác những khó khăn vướng mắc nói trên; đồng thời kiến nghị một số vấn đề: Kiến nghị Trung ương xem xét hỗ trợ đầu tư nâng cấp cảng cá Tam Quan và luồng lạch ra vào cảng, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động KTTS và trú tránh bão. Kiến nghị điều chỉnh thiết kế và dự toán kinh phí đóng tàu vỏ thép phù hợp với thực tế; cho phép ngư dân đóng tàu mới nhưng được sử dụng máy cũ đang hoạt động tốt nhằm giảm chi phí đầu tư; sớm ban hành mẫu thiết kế tàu vỏ gỗ và tàu vỏ composite để bà con lựa chọn đóng tàu mới.

Chủ tịch UBTƯMTTQVN Nguyễn Thiện Nhân (người thứ hai, bên trái) lắng nghe ngư dân xã Tam Quan Bắc báo cáo tình hình thực hiện NĐ 67/CP.

Qua ý kiến của bà con ngư dân, Chủ tịch UBTƯ MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, những băn khoăn của ngư dân đều xuất phát từ thực tế; những kiến nghị, đề xuất của bà con cũng rất xác đáng. Giải pháp của UBND tỉnh nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện NĐ 67/CP là hợp lý và cần thiết. UBTƯMTTQVN có trách nhiệm báo cáo với Chính phủ về tình hình thực hiện NĐ 67/CP của tỉnh Bình Định nói chung và huyện Hoài Nhơn nói riêng để Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương trực tiếp kiểm tra, xem xét giải quyết những khó khăn, vướng mắc hiện hữu.

Tôi đã đăng ký đóng tàu vỏ thép hành nghề lưới rê, nhưng mẫu tàu vỏ thép do Bộ NN&PTNT ban hành có nhiều khuyết điểm. Mũi tàu quá dài, nhưng phần khoang tàu ngắn và bố trí chưa phù hợp với việc vận chuyển sản phẩm ra vào; cabin tàu cao gây cản gió, tạo độ rung lắc lớn, không thuận lợi cho hoạt động KTTS ở vùng biển xa

Ngư dân NGUYỄN ĐƯỢC, ở thôn Tân Thành 2 - xã Tam Quan Bắc


Người viết : Bài và ảnh: PHẠM TIẾN SỸ


Viết đánh giá



 Ẩn email của tôi
Bộ gõ : Off Telex VNI
Mã bảo vệ :  
 

Giới hạn tin theo ngày :   từ   đến

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

HOTLINE :
(056) 3815348

Lãnh đạo tỉnh thăm các cơ quan báo chí nhân Kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam


Bình Định điện tử đưa tin về Lễ Kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam


Lễ Kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam


Video khác :