Thi công đường phía Tây tỉnh: Tạo cú huých để thu hút đầu tư, phát triển KT-XH

Thứ tư, 30/08/2017, 15:33 GMT+7

Thời điểm này, trên công trường đường phía Tây tỉnh (ĐT 639B) đoạn từ xã Canh Vinh (Vân Canh) đến xã Phước Mỹ (TP Quy Nhơn), không khí thi công diễn ra khẩn trương. Liên danh các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu gồm: cầu Canh Vinh, cầu Nhị Hà; thi công đắp đất nền đường đoạn từ km130 - km140…
Công trình đường phía Tây tỉnh là một trong các dự án (DA) giao thông quan trọng của tỉnh. Lãnh đạo tỉnh xác định việc xây dựng hoàn thành DA giao thông này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy tiến độ đầu tư DA Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Becamex tại xã Canh Vinh.
 
Tăng tốc thi công
Ông Lê Từ, Giám đốc Ban quản lý (BQL) DA Giao thông tỉnh (đơn vị chủ đầu tư công trình), cho biết: Sau thời gian tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB), từ đầu tháng 5 đến nay, các đơn vị thi công đã tập trung phương tiện, nhân lực để thi công các gói thầu của DA đường phía Tây tỉnh. Nhờ vậy, tiến độ thi công các gói thầu quan trọng như: cầu Canh Vinh, Cầu Nhị Hà, san lấp nền đường đoạn từ km130 - km140... có sự chuyển biến tích cực. Thời điểm này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, Ban đang tập trung đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, bù đắp khối lượng bị chậm, sớm hoàn thành công trình trong năm 2018.
Theo báo cáo của Công ty TNHH Tân Lập - đơn vị thi công gói thầu 01 - cầu Canh Vinh, hiện nhà thầu đã tập trung đầy đủ các thiết bị, vật tư, nhân lực để thi công cọc khoan nhồi, đúc dầm cầu, mố cầu... Để đảm bảo tiến độ, đơn bị đã tiến hành lắp đặt xong trạm trộn bê tông công suất 60m3/giờ ngay tại chân công trường, xây dựng bãi đúc dầm cầu, trạm điện hạ thế, xây dựng đường công vụ..., đảm bảo thi công liên tục tại công trường.
Ông Huỳnh Địch Kim, Chỉ huy trưởng thi công cầu Canh Vinh thuộc Công ty TNHH Tân Lập, cho biết: “Trên công trường có trên 100 công nhân cùng hơn 20 phương tiện máy móc, thiết bị cơ giới đang thi công khoan cọc nhồi cầu Canh Vinh. Từ đầu tháng 5 đến nay, khi nhận được mặt bằng của chủ đầu tư bàn giao, công ty đã tăng tốc thi công hệ thống đường công vụ, bãi đúc dầm cầu, tiến hành khoan 126 cọc nhồi. Công ty đang huy động thêm công nhân và cán bộ kỹ thuật cùng thiết bị máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công; phấn đấu trong năm 2018 sẽ hoàn thành cầu Canh Vinh”.
 
 
Thi công cầu Nhị Hà  thuộc DA đường phía Tây tỉnh.  Ảnh: N.HÂN
 
Đối với gói thầu 02 - xây dựng cầu Nhị Hà và hệ thống chiếu sáng, đến thời điểm này, liên danh nhà thầu gồm: Công ty TNHH Đinh Phát và Công ty TNHH Xây dựng Đống Đa đã hoàn thành xong việc khoan cọc nhồi, đang tiến hành thi công các mố trụ. Từ đầu tháng 8, liên danh các nhà thầu bắt đầu lao lắp dầm cầu và thi công hệ thống đường dẫn vào cầu, hệ thống điện chiếu sáng. 
Ông Võ Văn Lợi, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Đinh Phát, cho biết: “So với cầu Canh Vinh thì cầu Nhị Hà có kết cấu đơn giản hơn và tính chất thi công cũng ít phức tạp hơn. Cầu có chiều dài 51,55m, gồm 2 nhịp, kết cấu nhịp cầu bằng bê tông cốt thép thường. Tại công trường thời điểm này đang có 55 công nhân và cán bộ kỹ thuật cùng lực lượng cơ giới đang làm việc, đảm bảo vượt lũ an toàn trước khi mùa mưa lũ đến”.
Ông Nguyễn Hữu Dũng, cán bộ BQL DA Giao thông tỉnh cho biết: Theo cam kết của các đơn vị thi công, gói thầu này đến cuối tháng 3.2018 sẽ hoàn thành; do vậy, các đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ.
 
 
Phương tiện cơ giới thi công DA đường phía Tây tỉnh, đoạn từ km130-km134.
Ảnh: N.Hân
 
Theo ghi nhận, việc thi công các gói thầu cầu Canh Vinh và cầu Nhị Hà thuộc DA đường phía Tây tỉnh đang gặp thuận lợi, đơn vị thi công đang tích cực đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, tại các gói thầu khác, việc thi công đang gặp khó khăn do việc GPMB chưa hoàn chỉnh. Đáng lo ngại là công tác thi công nền mặt đường và công trình thoát nước nhỏ đoạn từ km134 - km137+580 hiện vẫn chưa hoàn chỉnh, nhà thầu không thể đưa phương tiện cơ giới vào thi công, gây chậm tiến độ.
 
Tập trung gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ
Ông Lê Từ, cho biết thêm: Vướng mắc lớn nhất đối với công trình đường phía Tây tỉnh hiện nay là công tác GPMB một số đoạn chưa hoàn thành, các địa điểm tái định cư hiện đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng, xây dựng hệ thống hạ tầng; dẫn đến tiến độ di dời các hộ dân bị ảnh hưởng.
Để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công, thời gian qua, lãnh đạo UBND tỉnh đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác đền bù, GPMB tại DA đường phía Tây tỉnh. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu Ban GPMB tỉnh sớm xây dựng hoàn thành các khu tái định cư, nhằm di dời các hộ dân bị ảnh hưởng.
Trước những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB đối với dự án đường phía Tây tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng đã kiểm tra hiện trường, làm việc với các sở, ngành chức năng, chính quyền các địa phương và chỉ đạo Ban GPMB tỉnh khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ đền bù, GPMB, gấp rút bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công, ưu tiên thực hiện dứt điểm đoạn từ km134 - km137+580. Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu đơn vị thi công phải lập ngay kế hoạch, tiến độ thi công chi tiết ứng với khối lượng từng gói thầu để BQL DA kiểm soát, điều phối tiến độ; đồng thời, tăng cường thêm vật tư, nhân lực đảm bảo duy trì hoạt động liên tục trên công trường ở tất cả các mũi thi công nhằm bù đắp các khối lượng bị chậm tiến độ.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu BQL DA Giao thông tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT tăng cường giám sát, đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng công trình. Các sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương phải phối hợp chặt chẽ, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo thi công đúng tiến độ. Đồng thời, lên phương án tiêu thoát lũ, bảo vệ an toàn đối với các hạng mục đã thi công xong, nhằm giảm thiểu thiệt hại công trình khi mùa mưa lũ đến.      
 
DA đường phía Tây tỉnh đoạn từ km130 - km137+580 có chiều dài 7,67km, vận tốc thiết kế 80km/h; bề rộng nền đường 22m; mặt đường 19m; giải phân cách giữa 2m. Trên chiều dài toàn tuyến có cầu Canh Vinh dài 310,15m; cầu Nhị Hà dài 51,55m. Tổng mức đầu tư DA trên 613 tỉ đồng, trong đó phần xây lắp 435,3 tỉ đồng.
 
 
 
                
Nguyễn Hân
 

Người viết : Theo Tạp chí Người làm báo Bình Định


Copyright © 2010 Hội nhà báo Việt Nam tỉnh Bình Định