Chuyện nghề: Vui buồn với “đường dây nóng”

Thứ hai, 02/07/2018, 15:30 GMT+7

Sau gần một năm “Đường dây nóng” của Báo Bình Định có thêm số điện thoại di động, mỗi ngày chúng tôi tiếp nhận rất nhiều cuộc điện thoại của bạn đọc trong ngày cũng như lúc nữa đêm để phản ánh những sự vụ nóng hổi xảy ra trên địa bàn tỉnh, từ đó phóng viên có thông tin để kịp thời đưa lên mặt báo, phục vụ bạn đọc.

Sở dĩ, Ban biên tập báo quyết định có thêm số điện thoại di động của đường dây nóng là để tiếp nhận được nhiều hơn thông tin bạn đọc cung cấp 24/24 giờ, khắc phục phần nào tình trạng đường dây nóng số cố định chỉ tiếp nhận thông tin trong giờ hành chính; đồng thời thể hiện rõ tôn chỉ của tòa soạn là: Mỗi bạn đọc là một thông tín viên. Tờ báo hay hoặc dở, có nhiều tin “hot” hoặc bài báo chân thực, phản ánh đầy đủ từng hơi thở của cuộc sống cũng chính là nhờ những bạn đọc gọi điện thông báo cho chúng tôi những tin tức, sự việc mỗi ngày. Nói một cách khác, “Đường dây nóng” chính là nhịp cầu gần nhất để bạn đọc luôn đồng hành, sát cánh với tờ báo. 
Bình quân mỗi ngày “Đường dây nóng” của báo kể cả số điện thoại cố định và số điện thoại di động nhận được hàng chục cuộc điện thoại gọi đến từ bạn đọc trong ngày cũng như lúc nửa đêm. Hầu hết là những thông tin “nóng bỏng”, sốt dẻo phản ánh những vấn đề bức xúc trong các lĩnh vực đời sống - xã hội, cụ thể như: Tai nạn giao thông; cháy nổ; phá rừng; khai thác đất, đá, cát trái phép; đánh bắt thủy sản trái phép; các tuyến đường giao thông bị hư hỏng; ô nhiễm môi trường; tai nạn lao động; tệ nạn xã hội… Rất nhiều thông tin giá trị từ  đường dây nóng đã được báo triển khai thành những tin, bài ấn tượng, có sức lan tỏa, tác động xã hội rất tốt, được bạn đọc quan tâm. Hầu hết các thông tin được phản ánh đưa lên mặt báo các cơ quan, đơn vi, địa phương liên quan đã kịp thời chỉ đạo, xử lý, giải quyết rốt ráo.
 
 
PV Huỳnh Thị Lương đang tiếp nhận thông tin từ bạn đọc qua đường dây nóng.
 
Bên cạnh những thông tin mà bạn đọc phản ánh qua đường dây nóng, tòa soạn cử phóng viên đi viết tin, bài thì cũng có rất nhiều thông tin mà bạn đọc gọi qua đường dây nóng nhờ giúp đỡ, như thông tin về tàu xe, cúp điện, cúp nước, thủ tục khám chữa bệnh, thủ tục hành chính, chế độ chính sách, tranh chấp dân sự… Đối với những vấn đề này, người trực đường dây nóng đã hướng dẫn bạn đọc đến các cơ quan, đơn vị để được giải quyết. Mới đây, ngày 1.5.2018, đường dây nóng tiếp nhận thông tin từ người dân ở thôn An Mỹ (xã Mỹ Cát, Phù Mỹ), với giọng rất tha thiết: “Ngày 1.5 là Ngày Quốc tế Lao động nên cán bộ và công nhân được nghỉ làm việc, còn nông dân tụi tui phải lao động sản xuất mà điện cúp từ sản đến chiều vẫn chưa có nên mọi công việc sản xuất nông nghiệp bị đình trệ. Rất mong báo can thiệp để có điện sớm”. Người trực đường dây nóng đã liên lạc với một Phó giám đốc Công ty Điện lực Bình Định để chuyển lời phản ánh của người dân. Ngay tức khắc, lãnh đạo Công ty Điện lực Bình Định chỉ đạo cho Điện lực Phù Mỹ sớm khắc phục sự cố mất điện. Chỉ mất 30 phút sau phản ánh, sự cố mất điện đã được khắc phục, người dân gọi điện lại đường dây nóng thông báo và cảm ơn ríu rít…
Còn PV Huỳnh Thị Lương, người có thâm niên trực đường dây nóng số cố định của Báo Bình Định, chia sẻ: “Những ngày đầu trực đường dây nóng cảm thấy bị “choáng”, lỗ tai lùng bùng vì phải nghe, trả lời, ghi chép liên tục hàng chục cú điện thoại mỗi ngày. Nhiều bạn đọc không hiểu đường dây nóng của báo được thiết lập để ghi nhận, thu thập thông tin nóng cho báo. Họ xem đường dây nóng của báo như tổng đài 1080, nơi có thể biết hết làm được hết những công việc mà bạn đọc yêu cầu. Có những bạn đọc dù đã được người trực đường dây nóng giải thích cặn kẻ những việc họ thắc mắc, nhưng sau đó lại tiếp tục gọi điện đến phàn nàn. Nếu mình không nghe họ lại tiếp tục gọi, lại phải giải thích”.
PV Huỳnh Thị Lương, bảo trong nhiều năm trực đường dây nóng mà có một cuộc điện thoại mà chị tiếp nhận trong tình huống “dễ khóc dễ cười”. Chị Lương kể: “Cách đây không lâu tôi tiếp nhận cuộc điện thoại đến đường dây nóng, khi vừa nhắc máy lên thì nghe bên kia với những tiếng khóc nức nở, nghẹn ngào của một cô bé. Lo lắng về một vụ việc nghiêm trọng nào đó có thể xảy ra, càng gặng hỏi thì cô bé càng khóc to hơn. Và rồi cuối cùng lý do mà cô bé chiếm thời gian của đường dây nóng mất gần 10 phút chỉ là bị mất một chú chó mà được cô bé nuôi lâu nay. Cô bé ấy gọi đến chỉ để nhờ đăng báo tìm chú chó mà cô hết mực yêu quý bị mất. Dù giải thích thế nào cô bé vẫn không chịu nghe. Vừa cúp điện thoại thì chừng hơn 5 phút sau cô bé được người nhà chở đến tòa soạn và đem theo tấm hình chụp chú chó để nhờ đăng báo, phải mất thêm thời gian giải thích, an ủi cô bé mới chịu ra về”.
Giữ đường dây nóng có lúc vui, lúc buồn, nhưng với chúng tôi luôn tâm niệm: “Chừng nào đường dây nóng còn đổ chuông là chừng đó bạn đọc vẫn còn dành niềm tin, tình cảm cho tờ báo”.                
Phạm Phương

 


Người viết : Theo Tạp chí Người làm báo Bình Định


Copyright © 2010 Hội nhà báo Việt Nam tỉnh Bình Định